MẪU HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ XƯỞNG FILE WORD 2022

 Để tiến hành công việc kinh doanh, ngoài việc tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự, các chủ doanh nghiệp còn phải tìm nhà xưởng, kho bãi phục vụ cho quá trình sản xuất. Một số doanh nghiệp với tiềm lực tài chính vững mạnh sẽ tự xây dựng nhà xưởng, kho bãi của riêng mình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ mạnh để xây dựng nhà xưởng, kho bãi mà phải chọn phương án thuê nhà xưởng phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Lúc này, một mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi chặt chẽ sẽ tạo điều kiện kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp.

nhà xưởng, kho bãi

Nhà xưởng, kho bãi đóng vai trò quyết định trong quá trình vận hành kinh doanh của doanh nghiệp.

Hợp Đồng Thuê Nhà Xưởng Là Gì?

Căn cứ vào Điều 472 Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.”
Ngoài ra, theo Điều 105 Bộ luật dân sự 2015
” 1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”
Như vậy, có thể hiểu hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi là sự thoả thuận giữa chủ sở hữu nhà xưởng, kho bãi hoặc người có quyền cho thuê nhà xưởng, kho bãi với bên thuê. Ở đây, bên thuê sẽ giao quyền sử dụng nhà xưởng, kho bãi cho bên thuê dể sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Bên thuê có trách nhiệm trả tiền thuê cho bên cho thuê.

Đối Tượng Của Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Xưởng, Kho Bãi

Đối tượng của hợp đồng cho thuê tài sản là vật đặc định, không tiêu hao. Khi hết thời hạn thuê, người thuê có nghĩa vụ trả lại tài sản đã thuê cho bên cho thuê. Như vậy, bản chất của hợp đồng thuê tài sản là bên thuê sẽ được sử dụng tài sản thuê trong một thời hạn nhất định đã được hai bên đã thỏa thuận trước đó. Đối tượng của hợp đồng thuê tài sản chính là tài sản thuê, trong trường hợp này là nhà xưởng, kho bãi chính là nhà xưởng, kho bãi. Nếu nhà xưởng, kho bãi bị mất mát hoặc tiêu huỷ, bên thuê tài sản có trách nhiệm bồi thường bằng tiền đối với giá trị tài sản cho thuê.
Điều Kiện Cho Thuê Nhà Xưởng, Kho Bãi
Điều kiện cho thuê nhà xưởng, kho bãi được áp dụng theo Điều 09 Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Theo đó, điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh:
” Nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất;
c) Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.”
Chủ sở hữu nhà xưởng, bãi kho phải đáp ứng điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản theo Điều 10 Luật kinh doanh bất động sản:
” 1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.”
Bên cạnh đó, nhà xưởng, kho bãi thuộc nhóm cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ nên doanh nghiệp cũng phải đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Nội Dung Hợp Đồng Thuê Nhà Xưởng

Hợp đồng thuê nhà xưởng sẽ bao gồm các nội dung chính sau:
  • Thông tin của bên thuê và bên cho thuê (tên cá nhân, tổ chức; địa chỉ liên lạc; người đại diện nếu có, chức vụ, số chứng minh nhân dân/số căn cước công dân; số điện thoại; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; địa chỉ email…);
  • Đối tượng, nội dung của hợp đồng;
  • Thời hạn hợp đồng (thời gian thuê);
  • Giá thuê nhà xưởng, phương thức và thời điểm thanh toán;
  • Quyền lợi của bên cho thuê và bên thuê;
  • Nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê;
  • Thỏa thuận về điều kiện chấm dứt hợp đồng;
  • Thỏa thuận về giải quyết tranh chấp;
  • Cam kết của các bên;
  • Hiệu lực của hợp đồng.
Trong nội dung hợp đồng thuê nhà xưởng, các bên có thể thoả thuận thêm các điều khoản khác nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật và không vi phạm đạo đức xã hội.

mẫu hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi

Một mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp được trình bày song ngữ.

Download mẫu hợp dồng thuê nhà xưởng file Word mới nhất 2022 tại đây.


Lưu Ý Khi Soạn Thảo Hợp Đồng Thuê Nhà Xưởng

  • Việc công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà xưởng được quy định tại Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
  • Cá nhân, tổ chức cho thuê nhà xưởng, kho bãi phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014; bên cho thuê ghi rõ tên doanh nghiệp, địa chỉ, fax, điện thoại, email, mã số thuế, giấy phép, người đại diện, tài khoản.
  • Kho bãi, nhà xưởng cho thuê phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
  • Giá thuê, phương thức thanh toán tiền thuê nhà xưởng, kho bãi được quy định tại Điều 15, Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng được quy định tại Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Hợp Đồng Thuê Nhà Xưởng Có Phải Công Chứng Không?

Hợp đồng thuê nhà xưởng chịu sự điều chỉnh trực tiếp của Luật Kinh doanh Bất động sản. Cụ thể, Khoản 2 Điều 17 của luật này quy định hợp đồng cho thuê nhà xưởng phải được lập thành văn bản. Về câu hỏi hợp đồng cho thuê nhà xưởng có phải công chứng không thì hiện pháp luật không bắt buộc công chứng, chứng thực hợp đồng mà sẽ tuỳ theo sự thoả thuận của các bên, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản thì bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng. Tuy nhiên, để tránh những tranh chấp không đáng có, đồng thời để đảm bảo quyền lợi một cách tối đa và tăng tính xác thực, tăng giá trị pháp lý, các bên nên công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà xưởng.
Mặt khác, việc công chứng, chứng thực hợp đồng có liên quan đến hiệu lực của hợp đồng. Nếu hợp đồng thuê nhà xưởng được công chứng, chứng thực thì hiệu lực được xác định là thời điểm công chứng. Nếu không có công chứng, chứng thực thì hiệu lực hợp đồng phải được ghi cụ thể trong nội dung hợp đồng hoặc được xác định là thời điểm các bên ký kết hợp đồng.

Khi Nào Hợp Đồng Thuê Nhà Xưởng Có Hiệu Lực?

Như đã đề cập ở trên, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng được quy định tại Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Hợp đồng cho thuê nhà xưởng được ký kết dựa trên sự tự nguyện của các bên, người thay mặt tổ chức ký hợp đồng có đủ thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nhà xưởng thuộc đối tượng được cho thuê theo Luật Đất đai năm 2013. Hợp đồng được lập thành văn bản và có các điều khoản thoả thuận không trái với quy định của Luật Dân sự 2015 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Thời hạn thuê nhà xưởng phải phù hợp với thời hạn sử dụng nhà xưởng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến