MẪU HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ CHUNG CƯ CẬP NHẬT 2023

 Hợp đồng mua bán nhà chung cư phải được lập thành văn bản, có chứng nhận công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền trừ trường hợp pháp luật Việt Nam có quy định khác.

Mẫu Hợp Đồng Mua Bán Nhà Chung Cư

Chung cư ngày nay đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người khi đứng trước quyết định mua bán BĐS bởi sự tiện lợi trong quy hoạch, giá hợp lý và an ninh đảm bảo. Việc mua bán chung cư cũng diễn ra khá phổ biến, thông thường giấy tờ mua bán và hợp đồng mua bán sẽ do phía chủ đầu tư soạn thảo và gửi cho người mua. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, chính những bản hợp đồng đó lại mang lại nhiều rắc rối cho người mua. Vậy hợp đồng mua bán nhà chung cư được quy định như thế nào?
Cần phải lập hợp đồng mua bán căn hộ và phải công chứng, chứng thực để đảm bảo giá trị pháp lý

MẪU HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ CHUNG CƯ

Bạn đọc có thể tải về và chỉnh sửa theo thông tin của mình

Ký Hợp Đồng Mua Bán Nhà Chung Cư Cần Lưu Ý Gì?

Để tránh các rắc rối và đảm bảo quyền lợi khi mua bán căn hộ chung cư, khi ký hợp đồng, bạn cần trang bị những kinh nghiệm cũng như kiến thức sau:

Kiểm tra thông tin các bên

Kiểm tra thông tin bên mua và bên bán là việc rất quan trọng. Điều này giúp cả hai bên được bảo vệ quyền lợi và dễ dàng xử lý tranh chấp nếu phát sinh:
  • Thông tin bên mua:
Cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cá nhân xem có đúng không? Bởi thông tin chính xác sẽ là căn cứ pháp lý để giúp bạn bảo vệ quyền lợi, tránh những tranh chấp không đáng có trong tương lai.
Kiểm tra thông tin các bên (bao gồm bên mua và bên bán) là việc rất quan trọng

  • Thông tin bên bán:
Hãy chú ý người đại diện ký hợp đồng mua bán, xem họ đã có chứng nhận được sở hữu với căn hộ này hay không? Bởi hiện nay không ít kẻ lừa đảo đứng ra giao bán căn hộ mà không chứng minh được quyền sở hữu. Khi đó, hợp đồng mua căn hộ chung cư cũng sẽ bị vô hiệu hóa. Lúc này, thường người mua sẽ là người chịu thiệt.

Chú ý các thông tin về căn hộ chung cư

Trong hợp đồng mua bán căn hộ, không thể thiếu thông tin về căn hộ được giao dịch:
  • Diện tích căn hộ bàn giao
Cần chú ý thông tin về diện tích sử dụng của căn hộ đó là bao nhiêu? Không ít trường hợp giao dịch mua bán chung cư, bên bán đã không đo đạc lại chính xác diện tích căn hộ thực tế mà lại thường sử dụng bản đo đạc khác không mang tính chính xác hoàn toàn.
Cụ thể, theo như thông tư 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây Dựng có quy định về diện tích sử dụng (diện tích thông thủy của căn hộ) là phần diện tích sở hữu chính xác, nó sẽ dùng làm căn cứ để tính mức giá cho người mua.
Diện tích thông thủy bao gồm: tường ngăn phòng bên trong căn hộ, diện tích lô gia, ban công có trừ phần tường bao quanh căn hộ đó và phần tường ngăn cách giữa các căn hộ, phần sàn nhà có cột, hộp kỹ thuật phía bên trong căn hộ.
Trong trường hợp mua bán căn hộ, cần lưu ý kỹ về diện tích căn hộ khi bàn giao

  • Thiết bị bàn giao kèm
Ngoài việc chú ý về diện tích căn hộ thì người mua cũng cần quan tâm đến các thiết bị, tiện nghi kèm theo như: đèn, thiết bị vệ sinh, trần… Nếu có thể, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng về các yếu tố thương hiệu, năm sản xuất của thiết bị đó.
Những thông tin trong hợp đồng cần đảm bảo chính xác về thực trạng. Bởi không ít trường hợp chủ căn hộ đó bàn giao thiếu, không đúng thiết bị hay nói sẽ bổ sung sau nhưng lại không thực hiện.
Ngoài ra, còn có một số thông tin về mã căn hộ, tầng, mặt bằng,… cũng cần ghi trong bản hợp đồng.
  • Chú ý về vấn đề sở hữu
Hãy đảm bảo rằng, căn hộ trong hợp đồng mua bán kia không thuộc sở hữu chung với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Nếu không, khi làm sổ hồng chung cư bạn sẽ phải mất nhiều thời gian, công sức và các thủ tục để chứng minh về quyền sở hữu.

Xem xét giá trị hợp đồng

  • Ngoài những thông tin kể trên, khi ký hợp đồng mua bán nhà chung cư, người mua cần xem xét kỹ về giá trị hợp đồng. Xem các thông tin thanh toán trong hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, phí và thuế khác hay chưa. Các khoản chi phí liên quan đến căn hộ cần phải liệt kê rõ ràng để tránh rắc rối có thể xảy ra trong tương lai.
  • Bởi không ít người mua do không chú ý tới khoản mục này khi ký hợp đồng mua bán, nên khi nhận bàn giao căn hộ, người mua thường sẽ phải chi trả thêm nhiều khoản phí khác. Điển hình như tiền đặt cọc mua nhà, phí cấp số đỏ, sổ hồng. Hoặc chủ đầu tư đã tự ý tăng chi phí quản lý dịch vụ. Hay thêm một số khoản phí khác mà không có sự thỏa thuận trước với người mua.

Phương thức thanh toán

Cần thỏa thuận rõ ràng về phương thức thanh toán phù hợp với tình hình tài chính của bản thân.

Thời hạn giao sổ hồng

Thời hạn giao sổ hồng căn hộ cần được quy định rõ ràng trong hợp đồng đó để đảm bảo quyền lợi cho người mua được tốt nhất.

Những câu hỏi thường gặp về hợp đồng mua bán nhà chung cư

Nội dung hợp đồng mua bán chung cư gồm những gì?

Căn cứ Khoản 1 Điều 123, Điều 121 Luật Nhà ở 2014, nội dung của hợp đồng mua bán nhà ở sẽ bao gồm:
– Họ và tên của cá nhân, tổ chức và địa chỉ của các bên
– Mô tả đặc điểm nhà ở và đặc điểm thửa đất ở gắn với nhà ở đó. Đối với hợp đồng mua bán, bạn phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung và diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng
– Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu như hợp đồng có thỏa thuận về giá. Theo quy định tại Điều 124 Luật Nhà ở 2014 , trường hợp cơ quan Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
– Thời hạn và phương thức thanh toán tiền
– Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở; thời hạn góp vốn
– Quyền và nghĩa vụ của các bên
– Cam kết của 2 bên
– Một số thỏa thuận khác
– Thời điểm có hiệu lực của bản hợp đồng
– Ngày, tháng, năm ký hợp đồng
– Chữ ký và ghi rõ họ, tên của 2 bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký.
Cần lưu ý kỹ về nội dung hợp đồng mua bán chung cư bao gồm những gì?

Thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán chung cư là bao lâu?

Theo Điều 434 Bộ luật Dân sự 2015, thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán sẽ do các bên tự thỏa thuận. Bên bán giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận; bên bán chỉ được giao tài sản trước hoặc sau thời hạn nếu đã được bên mua đồng ý. Khi các bên không thỏa thuận về thời hạn giao tài sản, thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao tài sản và bên bán có quyền yêu cầu bên mua nhận tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý. Bên mua thanh toán tiền mua theo thời gian đã thỏa thuận. Nếu không xác định hoặc là xác định không rõ ràng về thời gian thanh toán, thì bên mua sẽ phải thanh toán ngay tại thời điểm nhận tài sản mua hoặc sẽ nhận giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

Các bên có thể quy định mua chậm trả dần trong hợp đồng mua bán nhà chung cư không?

Theo Điều 453 Bộ luật Dân sự 2015, các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua có được trả chậm hoặc trả dần tiền mua nhà trong một thời hạn sau khi đã nhận tài sản mua. Bên bán cũng được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản đã bán cho đến khi bên mua trả đủ số tiền, trừ trường hợp 2 bên có thỏa thuận khác. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần cũng phải được lập thành văn bản. Bên mua nhà có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu những rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp 2 bên có thỏa thuận khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến